Chính Sách Bán Hàng
A. CHÍNH SÁCH BÁN LẺ TẠI CỬA HÀNG
I. CHÍNH SÁCH CHUNG
– Xây dựng hệ thống showroom, cửa hàng bán lẻ để trưng bày sản phẩm và bán hàng chuyên nghiệp theo đúng tiêu chuẩn của hãng và mục tiêu là trở thành nhà cung cấp sản phẩm xe đạp, xe điện GIANT chính hãng hàng đầu ở Việt Nam so với các hãng khác cùng chủng loại sản phẩm.
– Xây dựng thương hiệu xe đạp GIANT trở thành thương hiệu mạnh tại thị trường Việt Nam đúng như tiêu chí hãng đặt ra là “Thương hiệu xe đạp, xe điện hàng đầu thế giới”.
– Nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của công ty trong thị trường xe đạp, xe điện không chỉ ở Hà Nội mà còn rộng khắp trên cả nước cùng với việc bán lẻ của các đại lý trực thuộc.
– Tiêu chí của Việt Thắng tiến tới sẽ là: “Bán hàng chính hãng – Thương hiệu hàng đầu – Trưng bày đẳng cấp – Phục vụ chuyên nghiệp – Dịch vụ vượt trội”.
– Góp phần nâng cao doanh thu trực tiếp cho công ty bằng con đường ngắn nhất đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với những sản phẩm chính hãng chất lượng tốt nhất, được chăm sóc hậu mãi tốt nhất với tinh thần phục vụ khách hàng cao nhất.
II. CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ
– Giá bán lẻ tại các showroom, cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ của công ty cũng như hệ thống bán lẻ của các đại lý trên toàn quốc là giá bán lẻ thống nhất, được niêm yết công khai trên website chính thức của công ty cũng như thông báo chính thức tới tất cả các đại lý và khách hàng. Kể cả trong trường hợp giá cả thay đổi, biến động hoặc lên xuống theo thị trường hoặc chính sách của hãng thì cũng vẫn đảm bảo tính thống nhất và công khai.
– Giá bán lẻ mang tính cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho các cửa hàng có thể tiêu thụ mạnh và các đại lý trực thuộc phát triển được sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo được doanh thu tối đa cho tất cả các đại lý và hệ thống bán lẻ của họ.
– Không cho phép bất kỳ các cửa hàng nào của công ty hoặc hệ thống bán lẻ của các đại lý được bán phá giá sản phẩm đã niêm yết. Nếu đại lý nào bị phát hiện bán phá giá sẽ bị ngừng cung cấp hàng hoặc cắt chính sách đại lý và chịu toàn bộ trách nhiệm do việc bán phá giá gây ra.
– Không giảm giá, chiết khấu bằng tiền mà chỉ khuyến mãi bằng phụ kiện và các đồ khuyến mãi theo các chương trình chung.
– Chương trình giảm giá cạnh tranh sẽ được áp dụng theo tình hình biến động giá cả thị trường với từng sản phẩm cụ thể khi. Đây là chương trình chủ yếu để áp dụng đối với hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
B. QUY ĐỊNH VÀ QUY TRÌNH BÁN HÀNG
I.Quy định đối với nhân viên tại cửa hàng
– Toàn bộ nhân viên bán hàng phải mặc đồng phục thống nhất trong giờ làm việc theo quy định, khi bán hàng, khi giao dịch, khi chăm sóc khách hàng. Không đi dép lê, mặc quần đùi, quần sóc, áo hở nách khi đi làm. (Thực hiện theo quy định về việc mặc đồng phục của công ty).
– Thực hiện đầy đủ việc chăm sóc, bảo quản hàng hóa, sản phẩm trưng bày tại cửa hàng theo quy định và theo đúng tiêu chuẩn của hãng. Luôn giữ khu làm việc, khu trưng bày trong showroom, cửa hàng sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng tạo cảm giác sang trọng, hiện đại, chuyên nghiệp mà vẫn ấm cũng khi khách tới thăm hoặc mua hàng.
– Luôn giữ thái độ nghiêm túc trong làm việc, trang trọng, niềm nở, nhiệt tình với khách hàng. Không được phép chê bai khách hàng, chê bai các hãng xe khác. Tôn trọng bất kỳ ý kiến gì của khách, lắng nghe mọi yêu cầu, phản hồi, ý kiến của khách.
– Nhớ kỹ nguyên tắc bán hàng: Khách hàng luôn luôn đúng.
– Các quy định về công việc, nghiệp vụ và trách nhiệm của nhân viên bán hàng xem chi tiết trong quy định riêng dành cho bộ phận kinh doanh.
– Nhân viên kỹ thuật khi nhận bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa tuân thủ đúng các quy định về quy trình dịch vụ kỹ thuật.
II.Quy trình bán hàng chuyên nghiệp
– Bước 1 – Đón khách
Tiếp cận khách hàng với thái độ niềm nở, thân thiện, tác phong chuyên nghiệp – Hỏi thăm mục đích khách đến cửa hàng – Mời khách vào phòng trưng bày nếu khách muốn mua xe – Mời khách đến bộ phận dịch vụ nếu khách đến sửa chửa, bảo hành – Hướng dẫn khách gặp người phụ trách khi cần thiết.
– Bước 2 – Tư vấn bán hàng
Thiết lập ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ đầu tạo sự tin tưởng và tình cảm nơi khách hàng – Nắm bắt nhu cầu khách hàng – Giúp đỡ khách hàng tìm hiểu sản phẩm, dùng hệ thống trình chiếu hiện đại để tư vấn – Tư vấn phải rõ ràng, đơn giản, giải thích rõ ràng giá trước thuế và sau thuế – Ghi nhận, lưu càng đầy đủ càng tốt các thông tin liên quan đến khách hàng – Không phê bình hay chỉ trích đối thủ – Quản lý danh sách khách chờ xe.
– Bước 3 – Thử xe tại chỗ
Đặt xe nơi dễ nhìn thấy – Cho khách sử dụng thử tại chỗ – Hướng dẫn cẩn thận về cách sử dụng loại xe mà khách đang có nhu cầu tìm hiểu, chạy thử hoặc muốn mua – Yêu cầu tuân thủ quy định về an toàn khi sử dụng xe.
– Bước 4 – Bán hàng
Giải thích rõ ràng cho khách các chi phí liên quan đến chi phí chính khi mua xe như chi phí phụ tùng, phụ kiện nếu khách muốn mua thêm – Giao đầy hướng dẫn sử dụng, sổ bảo hành, hóa đơn và giấy tờ cần thiết khác nếu có cho kahchs hàng – Thu thập đầy đủ các thông tin khách hàng, nhập vào máy tính – Kiểm tra xem khách hàng có còn thắc mắc gì nữa không?
– Bước 5 – Kiểm tra trước khi giao xe
Kiểm tra lại toàn bộ các chi tiết kỹ thuật đảm bảo khi giao xe cho khách hàng đầy đủ thiết bị linh kiện, phụ kiện, phụ tùng nếu khách mua xe nguyên chiếc hộp – Lắp ráp các phụ kiện đi kèm, kiểm tra, cân chỉnh xe, đảm bảo khách hàng có thể sử dụng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nhất ngay sau khi mua xe – Dán tem, dán nhãn đầy đủ – Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng mất an toàn khi sử dụng cho khách hàng ngay sau khi giao xe – Giải thích thêm về kỹ thuật, các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe mới nếu khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì.
– Bước 6 – Tiễn khách
Mang hàng và dắt xe ra cửa cho khách và giúp khách lấy xe từ bãi đỗ – Cảm ơn và chúc khách hàng sử dụng xe an toàn, quan sát giao thông trên đường để khách ra về an toàn – Mong muốn được tiếp tục phục vụ khách hàng trong những lần tới.
– Định kỳ gọi điện thoại hỏi thăm khách hàng việc sử dụng xe, bảo trì bảo dưỡng xe có gặp trục trặc gì lớn không, có cần tư vấn hay hỗ trợ gì không.
– Nếu cần thiết mời khách đến bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa nếu khách hàng bày tỏ có nhu cầu.
– Hỏi thăm khách hàng hoặc chúc mừng vào các dịp quan trọng.
– Nếu khách hàng đến bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa phải kiểm tra cẩn thận, đầy đủ, chính xác đồng thời trợ giúp, hỗ trợ một cách cao nhất, tính toán chi phí chính xác, hợp lý nhất để khách hàng thấy được dịch vụ hậu mãi của công ty là tốt nhất, xứng đáng nhất nếu khách hàng còn đến với sản phẩm xe GIANT.
– Khi bất kỳ khách hàng nào, dù cũ dù mới dù chỉ là ghé thăm quan hay hay đến mua hàng đều phải mời chào, gợi ý, tư vấn đầy đủ. Khách không mua cũng vẫn luôn cảm ơn khi ra về và mời khách tiếp tục đến cửa hàng với xe GIANT của công ty.
– Thông báo cho khách hàng các chương trình mới bằng tin nhắn, email hoặc bất kỳ hình thức nào phù hợp, được công ty cho phép.
– Luôn coi khách hàng là thượng đế.